Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

Làm gì khi bị mất nhiều răng?

Những người già, lớn tuổi thường bị mất nhiều răng do quá trình lão hóa. Tuy nhiên, để hỗ trợ việc ăn uống dễ dàng thì họ có thể trồng lại răng mới để thuận tiên nhai thức ăn.

Làm gì khi bị mất nhiều răng?

Khi bị mất nhiều răng, bệnh nhân thường phải đối mặt với những khó khăn sau:
Cản trở việc ăn nhai, thao tác nhai cắn thức ăn trở nên khó khăn. Về lâu dài ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng và hệ tiêu hóa của bệnh nhân.
Ảnh hưởng cho thẩm mỹ chung của toàn hàm.
Tiêu xương diễn ra trên diện rộng khi mất nhiều răng. Tình trạng này nếu kéo dài lâu gây ra hiện tượng lão hóa vùng da quanh môi, khiến bệnh nhân trông già hơn bình thường.

Làm gì khi bị mất nhiều răng?
Làm gì khi bị mất nhiều răng?

Tại sao lựa chọn cấy ghép Implant khi mất nhiều răng?

Với trường hợp mất nhiều răng, cầu răng và hàm giả tháo lắp cũng là những phương pháp có thể phục hình được. Tuy nhiên, những kỹ thuật này vẫn còn tồn tại một số hạn chế sau:
Cầu răng bắt buộc mài nhỏ răng thật bên cạnh răng mất để làm trụ cầu. Trong một số trường hợp nếu bác sĩ thao tác mài răng không khéo léo sẽ ảnh hưởng đến tủy bên trong.
Tuổi thọ cũng như chức năng ăn nhai của hàm giả không cao.
Hàm giả gây khó khăn trong việc vệ sinh, dễ gây hôi miệng, cấn đau nướu khi sử dụng lâu dài.
Cầu răng và hàm giả không có khả năng ngăn tình trạng tiêu xương xảy ra. Về lâu dài bệnh nhân cũng phải đối mặt với nguy cơ lão hóa sớm.

Đây là biện pháp trồng răng tân tiến hiện nay, có thể khôi phục được cả chân răng và thân răng. Độ cứng chắc và chịu lực của răng Implant có thể đạt được không khác răng thật và vượt xa so với cầu răng. Điểm đáng kể của kỹ thuật này là có thể trồng răng trực tiếp mà không cần phải mài bất cứ chiếc răng thật nào.

Với trường hợp mất nhiều răng thì tốt hơn hết nên kết hợp cả hai phương pháp cầu răng và ghép răng Implant để phục hình.

số lượng trụ implant cần cấy ghép không nhất thiết phải ngang bằng với số lượng răng bị mất. Số lượng răng implant cấy ghép sẽ tùy thuộc vào: độ rộng của khoảng mất răng, hiện trạng của xương hàm, tình trạng răng đối kháng và loại răng phục hình là tháo lắp hay cố định. Nếu xương hàm có đủ điều kiện thì bạn có thể kết hợp hai phương pháp cấy ghép implant và cầu răng sứ để hạn chế đến mức tối đa số lượng trụ implant phải cấy ghép.

Các kỹ thuật cấy ghép implant khi bị mất nhiều răng

– Cấy ghép implant cho nhiều răng cùng lúc: Kỹ thuật được thực hiện cho trường hợp mất hàng loạt răng nằm liền kề nhau. Nhờ các răng nằm liền kề nhau nên bác sĩ có thể sử dụng kỹ thuật lắp cầu răng trên các trụ implant được cấy ghép nên số implant được sử dụng sẽ ít hơn so với kỹ thuật cấy ghép cho từng răng riêng biệt..

– Cấy ghép implant nguyên hàm: Nếu điều kiện xương bình thường, bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân cấy 8 trụ Implant cho 1 hàm trong. Số trụ có thể tăng lên thành 10 trụ hoặc giảm xuống còn 6 trụ tùy theo điều kiện kinh tế của bệnh nhân.

– Làm hàm giả trên implant: Bác sĩ sẽ cấy khoảng 4 trụ implant lên 1 hàm sau đó lắp răng giả cố định lên trên implant. So với các loại hàm giả nguyên hàm thì hàm giả trên implant được đánh giá là có hiệu quả chức năng và tính thẩm mỹ cao nhất. Độ bền của hàm giả trên implant cũng cao hơn các loại hàm giả khác. Các biến chứng cho nướu, răng ở hàm giả trên implant cũng thấp hơn.

Với các kỹ thuật này, bệnh nhân bị mất nhiều răng sẽ không cần quá lo lắng về chi phí do số lượng trụ implant sẽ được các bác sĩ giảm đến mức tối đa có thể. Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý là nên đến các trung tâm nha khoa uy tín có bác sĩ giỏi về cấy ghép implant thì mới đảm bảo cấy ghép thành công cho những trường hợp mất nhiều răng như thế này. Bên cạnh đó, bạn còn cần vệ sinh răng miệng cẩn thận để răng luôn đạt được độ bền cao và đảm bảo được hiệu quả lâu dài.

Khi bị mất nhiều răng, việc trồng răng là rất quan trọng. Bạn có thể liên hệ đến Nha khoa KIM để được tư vấn về phương pháp trồng răng bằng Implant chi tiết.