Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

Mất răng cấm nên làm thế nào ?

Chào bác sĩ! Tôi bị mất răng cấm nên chỉ nhai được hàm còn lại. Điều này khá bất tiện vì đôi lúc tôi cảm thấy mõi cơ hàm. Mong bác sĩ tư vấn cho trường hợp của tôi mất răng cấm nên làm thế nào. Cảm ơn bác sĩ! (Thế Hải 48 tuổi, Hà Giang)


Trả lời

Chào anh Thế Hải! Cảm ơn anh đã tin tưởng Nha khoa KIM. Chúng tôi xin được tư vấn cho anh nên làm thế nào khi mất răng cấm như sau:

Các phương pháp trồng răng khi mất răng cấm

Mất răng cấm nên làm thế nào ?
Mất răng cấm nên làm thế nào ?

Bệnh nhân sau khi mất răng cấm

Có 3 phương pháp trồng răng cấm:

– Phục hình răng sứ cố định

– Làm răng giả tháo lắp

– Cấy ghép Implant.

Phục hình răng sứ cố định chỉ có thể thực hiện khi có đủ những điều kiện cần thiết:

– Phải có ít nhất 2 răng trụ ở hai bên răng bị mất. Hai răng này sẽ được sử dụng để làm trụ, áp dụng điều trị theo phương pháp cầu răng sứ.

– Hai răng trụ này phải còn tốt, chắc chắn.

Cấy ghép Implant là phương pháp tối ưu nhất đối với chỉ định phục hồi lại răng đã bị mất. Phương pháp này sẽ hồi phục lại – chỉ – răng – bị mất, mà hoàn toàn không tác động đến những răng khác bên cạnh. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp cấy ghép Implant là chi phí tương đối cao, điều này gây cản trở cho lựa chọn của bệnh nhân. Với chi phí như vậy, không phải ai cũng có điều kiện để thực hiện cấy ghép Implant.

Hàm tháo lắp là hàm được kết cấu bằng khung nhựa (hoặc kim loại) gắn những đơn vị răng bị mất. Hàm tháo lắp ưu điểm là chi phí tương đối rẻ, nhưng có nhiều nhược điểm: dễ gây hôi miệng, viêm nướu; việc khôi phục lại chức năng ăn nhai, phát âm cũng không được hoàn toàn.

Trường hợp cụ thể của bạn có thể áp dụng điều trị theo những phương pháp cụ thể sau:

– Làm hàm răng giả tháo lắp.

Thời gian điều trị khoảng 3 đến 4 ngày với chi phí khoảng trên dưới 2 triệu đồng (tùy loại).

– Cấy ghép Implant. Bạn sẽ được cấy ghép 2 đơn vị implant thay thế cho 2 đơn vị răng đã bị mất

Thời gian điều trị chia làm 2 giai đoạn:

+ Giai đoạn cấy ghép implant: được thực hiện trong khoảng 1 giờ.

+ Sau đó, bạn sẽ chờ khoảng ít nhất là 3 tháng để implan tích hợp với xương hàm. Sau khoảng 3 tháng, răng sứ sẽ được thực hiện trên implant đã cấy ghép. Quy trình bọc mão răng sứ trên implant từ 3 đến 5 ngày điều trị.

Sở dĩ nên trồng răng cấm bằng cách cấy ghép là bởi:

– Implant có thể khôi phục cả chân răng trống trong xương hàm để ngăn ngừa sự tiêu xương. Thân răng bên trên là răng sứ. Cả chất liệu sứ và trụ răng Implant đều rất cứng chắc, có độ bền cao, chịu lực tốt nên đáp ứng được chức năng ăn nhai như răng thật.

– Trồng răng Implant sẽ tránh cho người mất răng phải mài răng khỏe kế cần. Việc phục hình hoàn toàn độc lập, thân răng sẽ bám tựa trên trụ răng mà không làm ảnh hưởng đến bất cứ răng kế cận nào khác, giúp giữ cho các răng thật bên cạnh bền khỏe dài lâu.

– Răng Implant có độ bền vững cao, tương hợp sinh học tốt, thích ứng và thân thiện với cơ thể nên có thể duy trì được rất nhiều năm trên cung răng, có thể đạt mức vĩnh viễn.

Để phát huy tối đa những ưu điểm này của kỹ thuật cấy ghép răng Implant tốt nhất nên ứng dụng công nghệ hiện đại Implant 4S. Đây là công nghệ phục hình răng tân tiến nhất hiện nay với sức mạnh phục hình mạnh mẽ. Công nghệ cho phép đặt trụ răng vào trong xương hàm chuẩn xác, chỉ mất khoảng 15 phút cho một trụ răng. Trụ đạt chuẩn tỷ lệ về độ nông sâu, tương quan với các chân răng kế cận, tốc độ tích hộ rút ngắn tối đa, nên bệnh nhân chỉ mất khoảng 3 – 4 tuần để chờ trụ ổn định trong xương hàm'


Vì răng cấm chịu nhiều lực nhai khi ăn, vì thế bạn nên cấy ghép Implant sau khi mất răng cấm. Phương pháp này sẽ giúp bạn có được chiếc răng chắc khỏe và ăn nhai thoải mái.